Đánh giá tiềm năng và đề xuất hành động cho Local Brand tìm lại vị thế thị trường

Phân tích hiệu suất kinh doanh và đưa ra hướng đi mới phù hợp

Trương Thu Ngọc - Data Analysis For Business Professional - K37

ACE Academy

The Situation

Là một thương hiệu thời trang nội địa, một nhãn hàng thời trang lớn được biết đến với phong cách tối giản và thanh lịch, không ngừng cải tiến và mang đến sản phẩm chất lượng cao với mức giá hợp lý. Nhãn hiệu này đã xây dựng được danh tiếng mạnh mẽ với việc cung cấp quần áo thời trang với mức giá phải chăng, từ trang phục hàng ngày đến các bộ đồ dự tiệc sang trọng.
Tuy nhiên, thương hiệu đang đối mặt với khó khăn trong việc thúc đẩy tăng trưởng do thiếu chiến lược lãnh đạo và đổi mới. Những hạn chế này đã làm giảm khả năng thích ứng và mở rộng trong một thị trường ngày càng cạnh tranh.
Project thu ngọc

The Question

Phân tích hiệu suất kinh doanh của cửa hàng trên đường Lê Văn Sỹ, đánh giá tiềm năng và đưa ra các đề xuất hành động cụ thể nhằm hỗ trợ tăng trưởng cho thương hiệu.

The Dashboard

The Analysis

ACE Academy

The Approach

Với vai trò là một Business Analytic, Thu Ngọc đã phân tích và xử lí các câu hỏi dưới đây để tìm ra và xử lí các vấn đề tồn đọng:

  • Cửa hàng đã xử lý bao nhiêu giao dịch mỗi ngày?
  • Tổng số đơn vị bán ra mỗi ngày cho chúng ta biết điều gì về khối lượng bán hàng?
  • Phân phối lưu lượng khách hàng ghé thăm tiết lộ điều gì?
  • Lưu lượng khách và hành vi mua hàng thay đổi như thế nào trong suốt cả tuần?
  • Khách hàng có xu hướng chọn nhiều sản phẩm hơn hay tập trung vào giá trị?
  • Giờ cao điểm tại cửa hàng vào cuối tuần là mấy giờ?

Từ đó xây dựng các dashboard để trực quan hóa số liệu và đưa ra các chiến lược hiệu quả

The Findings

Lượng giao dịch trung bình và phân phối hóa đơn:
  • Mỗi ngày cửa hàng ghi nhận trung bình 81 hóa đơn nhưng số lượng hóa đơn phổ biến nhất lại chỉ là 49 hóa đơn/ngày, cho thấy số ngày bán cao bị kéo bởi một số dịp đặc biệt.
  • Phân phối dữ liệu lệch phải, tức là phần lớn các ngày có số giao dịch thấp hơn mức trung bình. Điều này cho thấy cửa hàng thường xuyên có những ngày vắng kháchchưa khai thác tốt các ngày thường.
Hiệu quả theo thời điểm trong năm:
  • Tháng 1 khởi đầu mạnh mẽ, là tháng duy nhất vượt đáng kể mục tiêu doanh thu.
  • Sau đó, doanh số sụt giảm rõ rệt, cho thấy sự phụ thuộc vào các dịp đặc biệt như lễ Tết hoặc các chương trình khuyến mãi.
Hành vi mua hàng:
  • Khách hàng có xu hướng ưa chuộng sản phẩm giá rẻ hoặc đang giảm giá.
  • Cần chuyển trọng tâm sang sản phẩm giá trị cao, để tăng doanh thu mà không cần tăng số lượng giao dịch quá nhiều.
Cơ hội thúc đẩy bán hàng:
  • Dù lượng giao dịch chưa ổn định, nhưng doanh số tổng thể ở mức khá, chứng tỏ có tiềm năng đẩy mạnh doanh số thông qua các chương trình khuyến mãi hiệu quả.
  • Thứ Bảy và Chủ Nhật là hai ngày đông khách nhất, đặc biệt là khung giờ cao điểm từ 18h đến 21h – nên tập trung nguồn lực bán hàng vào thời điểm này.
 

The Recommendations

1. Tối ưu trải nghiệm khách hàng trong khung giờ cao điểm
  • Tăng cường nhân viên: Bổ sung thêm tư vấn viên và thu ngân từ 6–9 giờ tối vào thứ Bảy và Chủ Nhật để giảm thời gian chờ. Các ngày còn lại có thể giảm số lượng nhân viên.
  • Cải thiện không gian cửa hàng: Đảm bảo cửa hàng sạch sẽ, đủ ánh sáng và trưng bày rõ ràng các sản phẩm chủ lực để khách dễ tìm.
  • Tạo không khí sinh động: Phát nhạc phù hợp và sử dụng mùi hương dễ chịu để khách hàng cảm thấy thư giãn và ở lại lâu hơn.
2. Tăng tỷ lệ chuyển đổi thông qua các chương trình khuyến mãi ngắn hạn
  • Ưu đãi có thời hạn: Giảm giá đặc biệt hoặc tặng quà vào cuối tuần để tạo cảm giác cấp bách (FOMO).
  • Combo sản phẩm: Cung cấp các gói sản phẩm để tăng giá trị đơn hàng.
  • Chương trình tích điểm: Tặng điểm hoặc phiếu giảm giá cho các đơn hàng để khuyến khích mua lại.
3. Tập trung vào khách hàng hiện tại
Triển khai các chương trình khách hàng thân thiết để giữ chân khách trong giai đoạn khó khăn.

4. Kiểm soát chi phí:
Trong kịch bản xấu nhất (dự báo doanh số thấp), cửa hàng cần chuẩn bị kế hoạch cắt giảm chi phí để duy trì hoạt động khi doanh thu âm.
 

The Data Analysts

Trương Thu Ngọc

Em tên Trương Thu Ngọc, hiện đang là sinh viên năm 2 tại UEH-ISB. Khi làm những bài tập đầu tiên, em còn khá mơ hồ không biết nên phân tích những thông tin gì, không biết làm sao để làm ra những slides với nội dung rõ ràng và cuốn hút, cũng không biết làm chart và sắp xếp để trở thành một Dashboard trực quan.

Chia sẻ cảm nhận trong quá trình học cùng ACE và làm dự án

Sau khi học qua các buổi với cô Alice và cô Kim, em đã học được rất nhiều insights hay từ 2 cô. Từ đó khi làm final project, em có thể tận dụng hết những gì mình học được để build dashboard chuyên nghiệp và phân tích data 1 cách logic. Bên cạnh đó thì cô cũng hỗ trợ em rất nhiệt tình thông qua buổi meeting 1-1, giải đáp tất cả những thắc mắc của em. Em cũng có thể tự tay hoàn thành các Dashboard rất đẹp mắt, cũng đã biết cách trình bày data và thông tin như thế nào để logic và rõ ràng dưới sự hướng dẫn tận tình của cô Alice và cô Kim, khóa học này là một trong những lựa chọn đúng đắn nhất của em

Các khoá học bạn đã tham gia

Nâng tầm kỹ năng phân tích dữ liệu và giải quyết vấn đề kinh doanh thực tế. Tạo báo cáo và Dashboard chuyên nghiệp bằng Excel và Power BI chỉ trong 6 ngày.
Thành thạo nghệ thuật xây dựng báo cáo và thuyết trình “chuẩn Consulting”. Nội dung được xây dựng từ chương trình đào tạo nội bộ của các công ty tư vấn hàng đầu thế giới và các trường Đại học Top 1% Thế giới.
Master tất tần tật kỹ năng xử lý và phân tích dữ liệu kinh doanh và tài chính với Excel. Tạo Dashboard chuyên nghiệp cùng Power Query & Power Pivot với chương trình đào tạo “tinh gọn” độc quyền.

Khám phá các dự án phân tích dữ liệu từ học viên ACE

Thuỷ Tiên

Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả vận hành và tăng trưởng cho Spartan Race

Lê Thủy Tiên – K39

Data Analysis For Business Professional và Advanced Data Analytics In Excel

Thiên Ngânn

Chiến lược tối ưu doanh thu & vận hành từ dữ liệu cho Razza Pizza

Nguyễn Ngọc Thiên Ngân – K34

Data Analysis For Business Professional và Advanced Data Analytics In Excel

Thu ngọc project

Đánh giá tiềm năng và đề xuất hành động cho Local Brand tìm lại vị thế thị trường

Trương Thu Ngọc – K37

Data Analysis For Business Professional và Data Storytelling Mastery

Muốn có một portfolio xịn như các bạn mình?

Dự án bạn vừa xem là minh chứng cho việc: ai cũng có thể làm được, miễn là có đúng phương pháp và gặp “đúng người” dẫn dắt. 



Các bạn đến với ACE đa phần đều chưa biết nhiều về dữ liệu, hoặc biết rồi nhưng vẫn “sợ số”. Nếu bạn cũng vậy, thì sao lại không thử đi cùng ACE vài buổi để thấy ngay khác biệt?

Nhắn ngay cho ACE background của bạn để ACE có cơ hội đồng hành với bạn trên hành trình phát triển sự nghiệp sắp tới nhé.

Khoá học Data Analyst
Khoá học Data Analyst