Project Học viên
Phân tích hiệu suất bán hàng của nhãn hàng thời trang
Ms. Uyên Phương - Khoá học: Think like a Data Analyst và Excel Formulas & Functions
Ms. Uyên Phương
Marketing Executive - YBOX
Mình rất thích cách cô đứng lớp, cô như một người đang “truyền lửa” cho thế hệ tiếp theo, một người thầy người cô và cả một người đồng hành cùng bạn trên con đường theo đuổi những ước mơ của mình.
Trong khoá Business Analytics, các bạn học viên sẽ phải sẽ làm dự án cuối kì để có thể hoàn thành khoá học. Đây là project của nhóm Bùi Uyên Phương, hãy cùng đọc những chia sẻ của bạn ấy khi học với cô Alice nhé:
1. Bạn hãy giới thiệu bản thân cũng như project của nhóm bạn nhé
Mình là Uyên Phương – Sinh viên năm hai chuyên ngành Kinh doanh quốc tế tại UEH-ISB.
Cứ ngỡ chỉ là những con số không đầu không đuôi, khô khan và khó hiểu nhưng hóa ra, tất cả đều “biết nói”. Qua những data về sales, tồn kho, sản phẩm được cung cấp bởi BBSTORE’S – một đại diện cho ngành Thời trang nữ, chúng mình đã đi sâu vào phân tích kênh bán hàng Shopee của họ. Từ đó chúng mình rút ra được 3 vấn đề đang tồn đọng trong doanh nghiệp: Tỉ lệ chuyển đổi khách hàng (conversion rate) thấp, tỉ lệ hàng tồn kho cao, và tỉ lệ khách hàng quay lại (retention rate) thấp dựa vào RFM Analysis; tất cả 3 vấn đề trên đều chưa được quan tâm kĩ càng và khắc phục kịp thời.
Vậy nên bài toán chúng mình đặt ra cho doanh nghệp đó chính là “Làm thế nào để BBSTORE’S tối ưu hóa kênh bán hàng Shopee để tăng doanh thu, mức độ hài lòng của khách hàng và củng cố nhận diện thương hiệu?”
Để giải quyết những vấn đề trên, chúng mình đề xuất một chiến lược toàn diện mà doanh nghiệp có thể triển khai ngay và lập tức. Từng giải pháp trong chiến lược của nhóm luôn được support bằng những lập luận cụ thể và chặt chẽ, mang tính ứng dụng cao. Để tăng tính thuyết phục và khả thi cho chiến lược, chúng mình đã thêm vào cả kế hoạch triển khai theo từng giai đoạn và quản trị rủi ro cho kế hoạch. Ngoài những đề xuất trên, chúng mình còn thực hiện phân tích TOWS và Key Success Factor của BBSTORE’S dể doanh nghiệp có góc nhìn khách quan hơn khi đưa ra những quyết định về lâu dài.
2. Bạn cảm thấy như thế nào khi học với cô Alice? Đâu là điều mà bạn ấn tượng nhất?
Với cô Alice, mỗi giờ học là mỗi giờ trải nghiệm. Bạn không chỉ ngồi nghe giảng lý thuyết khô khan về Excel hay PowerBI mà cô Alice sẽ vừa giảng và vừa để bạn thực hành, điều đó khiến tiết học trở nên thú vị hơn bao giờ hết.
Không những chỉ là thực hành với những con số, bạn còn được ứng dụng những kiến thức vừa học vào những case study thật của doanh nghiệp, từ đó mới biết được “À! Thì ra những con số đều biết nói”.
Điều mình ấn tượng với cô chắc hẳn là những lúc cô sharing về ngành nghề, một sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường như mình, chưa từng bước ra thế giới rộng lớn ngoài kia chắc chắn những câu chuyện cô kể đều rất thú vị! Đồng thời, mình rất thích cách cô đứng lớp, cô như một người đang “truyền lửa” cho thế hệ tiếp theo, một người thầy người cô và cả một người đồng hành cùng bạn trên con đường theo đuổi những ước mơ của mình.
3. Trong quá trình làm dự án cuối khoá thì bạn nhớ nhất về điều gì? Điều mà bạn thích nhất là gì?
Chắc chắn là khi EDA dữ liệu rồi! Cô Alice cũng đã cảnh báo từ trước rằng chúng mình sẽ dành gần như 80% thời gian thực hiện project cho quá trình EDA. Vì một xíu chủ quan trong quá trình EDA nhóm mình mang tâm thế “chill chill’ do deadline vẫn còn rất xa và thế là khi thực sự bắt đầu clean data và khám phá insights từ dữ liệu đó, chúng mình đã hơi hoảng một xíu vì dữ liệu thì rất nhiều và việc “làm sạch” dữ liệu thực từ doanh nghiệp không hề dễ dàng như chúng mình tưởng tượng. Những cuộc họp “rốp rẻng” và thâu đêm bắt đầu từ giây phút này, vào những giai đoạn cuối chúng mình gần như đã dồn hết tâm thế vào bài.
Khi dấn thân vào sâu trong bài làm, mỗi thành viên trong nhóm đều đã “nằm lòng” project trong đầu nên khi thuyết trình về dự án của nhóm với Manager từ BBSTORE’S chúng mình không cần soạn script nữa, mà tất cả đều đã có sẵn, điều chúng mình cần làm là thuyết phục được họ.
Việc này mang lại cho mình cảm giác như đang thực sự pitching cho client nghe vậy! Và dĩ nhiên điều tuyệt vời nhất chắc hẳn là Project của chúng mình không chỉ là một bài cuối kì mà khi nó thực sự mang lại giá trị và được doanh nghiệp lắng nghe.
4. Điều gì đã truyền cảm hứng để bạn học những kỹ năng liên quan đến phân tích data?
Mình nhận ra, những kĩ năng về data analysis cũng như excel đều thật sự rất cần thiết trong quá trình ta đi làm.
Càng ở vị trí cao ta càng phải thực sự hiểu được tình hình doanh nghiệp thông qua “những con số biết nói” và đưa ra những chiến lược phù hợp và kịp thời.
Và đó cũng là động lực khiến mình tìm hiểu và học những kỹ năng phân tích data.
5. Bạn có lời khuyên hay lời động viên nào dành cho các bạn cũng đang nghĩ đến việc trang bị kỹ năng này để phát triển xa hơn trong con đường sự nghiệp không?
Phân tích dữ liệu là điều bạn luôn cần trong bất kì ngành nghề nào để đưa ra quyết định đúng đắn và phù hợp cho doanh nghiệp.
Trong quá trình học chắc chắn bạn sẽ cảm thấy khó khăn và lạc lối trước dữ liệu khổng lồ mà bạn nhận được, nhưng hãy tin rằng tất cả những được bạn được học đều có thể giúp bạn cải thiện bản thân mỗi ngày, và chắc chắn nó sẽ mang đến kết quả mà bạn thực sự mong muốn .