Tối ưu hiệu suất Facebook cho Spartan Race: Chiến lược nội dung dẫn dắt cộng đồng
Phân tích và đề xuất kế hoạch phân bổ bài đăng cho kênh Facebook
Nguyễn Khánh Tâm - Data Analysis For Business Professional - K38

The Situation

The Question
The Dashboard





The Analysis










The Approach
Trong vai trò là một Business Analytic, Khánh Tâm đã phân tích dữ liệu từ toàn bộ các bài đăng và tương tác trên trang để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả nội dung:
- Tần suất và định dạng bài đăng (ảnh, video, status, link, event)
- Tỷ lệ tương tác trung bình theo loại nội dung: ảnh nhận nhiều tương tác nhất, status có tỷ lệ bình luận cao nhất
- Sự lệch pha giữa thời gian đăng và thời gian người dùng tương tác mạnh nhất (0–3h sáng)
- Hiệu quả của các nội dung ít nhưng tạo kết nối cảm xúc mạnh mẽ vượt trội so với nội dung dày đặc về cuộc thi
- Mối liên hệ giữa cảm xúc và khả năng lan truyền: nội dung truyền cảm hứng/thấu cảm thường đạt tương tác cao hơn
- Đánh giá hiệu suất bán lẻ offline của BB STORE thông qua dữ liệu bán hàng và hành vi khách hàng.
- Khai thác các insight quan trọng để đề xuất các chiến lược thúc đẩy tăng trưởng và củng cố vị thế thương hiệu trong thị trường thời trang nữ.
The Findings
- Video được đăng nhiều nhất nhưng ít tương tác hơn
Chiếm gần 50% số bài nhưng hiệu suất kém hơn ảnh và status.
- Status tạo bình luận – Video dễ được chia sẻ
Status có tỷ lệ comment cao nhất; Video được share nhiều nhất. - Lệch pha giữa thời điểm đăng và thời điểm người dùng tương tác
Đăng nhiều vào chiều, nhưng tương tác cao nhất lại rơi vào ban đêm. - Đăng nhiều không có nghĩa là hiệu quả hơn
Ngày đăng nhiều chưa chắc có lượt tương tác tốt bằng ngày đăng ít. Các chủ đề “Khác” và “Hợp tác” ít bài nhưng tương tác cao; trong khi nội dung chính về cuộc thi lại kém hiệu quả. - Cảm xúc là yếu tố tạo lan tỏa
Bài top thường đánh vào cảm xúc, tạo sự đồng cảm, dễ viral. - Không có cảm xúc – Không có tương tác
Link và sự kiện chiếm phần lớn nhưng khô khan, thiếu kết nối với người xem.
The Recommendations
- Đăng từ 5 đến 10 bài mỗi ngày
- Tăng cường số lượng bài đăng vào cuối tuần
- Với khoảng 49 bài mỗi tuần, có thể phân bổ đều theo ngày, ưu tiên các khung giờ có tương tác cao (đặc biệt là ban đêm).
- Ảnh (44%) – định dạng hiệu quả nhất.
- Video (30%) – truyền cảm hứng, tạo hiệu ứng lan tỏa.
- Link (15%), Status (6%), Sự kiện (5%) – hỗ trợ bổ trợ nội dung, cung cấp thông tin chính thức.
- Ảnh & video vui vẻ, gần gũi để tạo sự kết nối cảm xúc.
- Quay video người chơi vượt thử thách để truyền động lực và tăng lượt chia sẻ
- Đặt câu hỏi mở để thu hút ý kiến.
- Tạo hoạt động nhỏ như: trò chơi đoán đáp án, mini game, give-away, cuộc thi ảnh ngắn… nhằm kích thích lượt bình luận và gắn thẻ bạn bè.
- Cung cấp thông tin về cuộc thi, ưu đãi,… qua các bài dạng link hoặc sự kiện.
- Gắn caption với một câu chuyện ngắn hoặc tình huống thực tế, giúp người đọc dễ liên hệ.
- Chỉnh sửa hình ảnh thumbnail của link và sự kiện, làm nổi bật bằng màu sắc bắt mắt, hình ảnh gợi sự tò mò.
- Chèn thêm câu hỏi truyền động lực hoặc mang tính cá nhân để biến bài đăng thành một cuộc trò chuyện thay vì thông báo một chiều.
The Data Analysts

Nguyễn Khánh Tâm
Chia sẻ cảm nhận trong quá trình học cùng ACE và làm dự án
Các khoá học bạn đã tham gia
Khám phá các dự án phân tích dữ liệu từ học viên ACE

Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả vận hành và tăng trưởng cho Spartan Race
Data Analysis For Business Professional và Advanced Data Analytics In Excel

Chiến lược tối ưu doanh thu & vận hành từ dữ liệu cho Razza Pizza
Data Analysis For Business Professional và Advanced Data Analytics In Excel

Đánh giá tiềm năng và đề xuất hành động cho Local Brand tìm lại vị thế thị trường
Data Analysis For Business Professional và Data Storytelling Mastery
Muốn có một portfolio xịn như các bạn mình?
Dự án bạn vừa xem là minh chứng cho việc: ai cũng có thể làm được, miễn là có đúng phương pháp và gặp “đúng người” dẫn dắt.
Các bạn đến với ACE đa phần đều chưa biết nhiều về dữ liệu, hoặc biết rồi nhưng vẫn “sợ số”. Nếu bạn cũng vậy, thì sao lại không thử đi cùng ACE vài buổi để thấy ngay khác biệt?
Nhắn ngay cho ACE background của bạn để ACE có cơ hội đồng hành với bạn trên hành trình phát triển sự nghiệp sắp tới nhé.




