Xây dựng chiến lược sản phẩm để cải thiện tỉ lệ Conversion Rate
Tăng trưởng doanh số bán hàng và thu hút thêm khách hàng mới cho Brand thông qua các chiến lược quảng bá và tối ưu hóa vận hành
Phương Ngân - Marketing - K36

The Situation
- Conversion rate thấp trong những thời điểm có traffic cao.
- Loại sản phẩm chủ lực của cửa hàng có lượng bán giảm dần theo thời gian.
- Chiến lược thu hút khách hàng mới chưa hiệu quả.
Những thách thức này đang cản trở mục tiêu tăng trưởng của cửa hàng bán lẻ nói riêng và của Brand nói chung.

The Question
The Dashboard

The Analysis







The Approach
Trong vai trò là một Retail Performance Analyst, bạn đã thực hiện:
- Phân tích dữ liệu bán hàng và traffic theo thời gian, xác định thời điểm cao điểm và sản phẩm bán chạy nhất.
- So sánh hiệu quả bán hàng giữa các nhóm sản phẩm qua từng tháng để phát hiện xu hướng và vấn đề tồn đọng.
- Xây dựng chiến lược khuyến mãi và bố trí lại sản phẩm để cải thiện conversion rate.
The Findings
1. Conversion rate thấp trong những thời điểm có traffic cao:
Thứ 5, thứ 7, và chủ nhật có traffic cao nhất nhưng conversion rate thấp nhất. Ví dụ, chủ nhật có 3679 lượt traffic nhưng chỉ đạt 60% conversion rate. Tháng 1 có traffic cao nhất (gần gấp 3 lần tháng 4) nhưng conversion rate chỉ đạt 46%, thấp nhất so với các tháng khác.
2. Hàng Tiệc/Công sở có lượng bán giảm dần theo thời gian
Quần áo Tiệc bán chạy nhất vào tháng 1 (3754 cái) nhưng giảm mạnh xuống còn 1140 cái trong tháng 2 và tiếp tục giảm. Quần áo Công sở giảm từ 1327 cái trong tháng 1 xuống còn 605 cái trong tháng 2 và tiếp tục giảm dần.
3. Chiến lược thu hút khách hàng mới chưa hiệu quả:
Khách hàng cũ chiếm phần lớn doanh thu, trong khi khách hàng mới giảm mạnh từ tháng 4 và chỉ đạt 757 người trong tháng 5. Thú vị là khách hàng mới chủ yếu đến vào thứ 7 và chủ nhật, ít nhất vào thứ 4.
The Recommendations
1. Tăng khuyến mãi giờ cao điểm cuối tuần (18h – 20h)
Cung cấp các ưu đãi đặc biệt như giảm giá, tặng quà hoặc thẻ giảm giá để khuyến khích mua hàng trong các giờ cao điểm. Ngoài ra, tổ chức sự kiện “Giới thiệu bộ sưu tập mới” vào cuối tuần để thu hút khách hàng.
2. Tăng doanh số bán hàng sản phẩm Tiệc/Công sở
Bố trí sản phẩm Tiệc/Công sở ở gần lối vào để thu hút sự chú ý. Thực hiện chương trình ưu đãi “Sắm đẹp cuối tuần, Toả sáng đầu tuần” với giảm giá đặc biệt từ 18h – 20h vào thứ 7 và chủ nhật. Tạo combo sản phẩm công sở với phụ kiện và giảm giá theo chương trình để tăng APT.
3. Thúc đẩy thu hút khách hàng mới:
Tổ chức “Ngày hội khách hàng mới” vào thứ 4 hàng tuần với ưu đãi đặc biệt cho khách hàng lần đầu đến cửa hàng. Đẩy mạnh quảng cáo qua mạng xã hội (Instagram, Facebook, TikTok) bằng video thay vì hình ảnh. Xây dựng video sáng tạo, sử dụng nhiều người mẫu để tạo sự tương tác cao hơn.
The Data Analyst

Phương Ngân
Mình là Đặng Thị Phương Ngân. Mình học chuyên ngành Marketing và cũng đã có cơ hội làm quen với thông tin và dữ liệu, và hiểu được vai trò quan trọng của nó. Tuy nhiên, mình đã bỏ qua khá nhiều cơ hội để học hỏi thêm về việc sử dụng dữ liệu để chia sẻ một câu chuyện có ý nghĩa và giá trị. Mình nhận ra bản thân phải có được kĩ năng đó để theo kịp thời đại số. Mình cũng thích tìm hiểu một câu chuyện mà nó được thể hiện một cách trực quan và dễ hiểu nữa. Và đó là điểm bắt đầu cho quyết định học khóa học phân tích dữ liệu của mình.
Chia sẽ cảm nhận trong quá trình học cùng ACE và làm dự án
Mình biết đến ACE Academy khi nghe những người bạn giới thiệu. Mình cũng đã tìm hiểu thêm và cảm thấy các khóa học phân tích data ở đây cũng như tổ chức lớp học khá phù hợp với mình. Và mình rất mừng khi mọi kiến thức được giảng dạy rất chi tiết, cụ thể, cũng theo tiến độ bạn học nữa. Đặc biệt, mình khám phá được rằng với một bảng dữ liệu thô lại có thể kể ra rất nhiều câu chuyện đằng sau, thay vì mình chỉ đánh giá khách quan trên một vài chỉ số như trước đây. Mình cảm thấy rất ấn tượng với khóa học phân tích tại ACE, và cũng thấy rất may mắn và biết ơn đội ngũ ACE Academy đã hỗ trợ mình rất cụ thể và nhiệt tình.
Các khoá học bạn đã tham gia
Khám phá các dự án phân tích dữ liệu từ học viên ACE

Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả vận hành và tăng trưởng cho Spartan Race
Data Analysis For Business Professional và Advanced Data Analytics In Excel

Chiến lược tối ưu doanh thu & vận hành từ dữ liệu cho Razza Pizza
Data Analysis For Business Professional và Advanced Data Analytics In Excel

Đánh giá tiềm năng và đề xuất hành động cho Local Brand tìm lại vị thế thị trường
Data Analysis For Business Professional và Data Storytelling Mastery
Muốn có một portfolio xịn như các bạn mình?
Dự án bạn vừa xem là minh chứng cho việc: ai cũng có thể làm được, miễn là có đúng phương pháp và gặp “đúng người” dẫn dắt.
Các bạn đến với ACE đa phần đều chưa biết nhiều về dữ liệu, hoặc biết rồi nhưng vẫn “sợ số”. Nếu bạn cũng vậy, thì sao lại không thử đi cùng ACE vài buổi để thấy ngay khác biệt?
Nhắn ngay cho ACE background của bạn để ACE có cơ hội đồng hành với bạn trên hành trình phát triển sự nghiệp sắp tới nhé.




