Xây dựng chiến lược nội dung Facebook để nâng cao hiệu quả Marketing
Phân tích dữ liệu từ kênh Facebook giúp tăng lượng tương tác và xây dựng cộng đồng followers của Spartan Race bền vững
Hằng Nguyễn - Marketing - K38

The Situation
Spartan Race là một giải đua vượt chướng ngại vật nổi tiếng toàn cầu, thu hút hàng triệu người tham gia mỗi năm. Spartan đã xây dựng được một cộng đồng đông đảo và đam mê thể thao. Tuy nhiên, trên nền tảng Facebook – kênh chính để truyền thông và kết nối cộng đồng – hiệu suất các bài đăng vẫn còn nhiều hạn chế:
- Nội dung thiếu sự đa dạng, lặp lại nhiều định dạng giống nhau
- Bài đăng chưa được tối ưu theo khung giờ tương tác cao
- Một số loại nội dung tiềm năng lại chưa được khai thác đúng mức

The Question
Làm thế nào để Spartan Race tối ưu hóa chiến lược nội dung Facebook, nhằm nâng cao mức độ tương tác và xây dựng cộng đồng kết nối, năng động hơn?
The Analysis









The Approach
Trong vai trò là một Social Media Leader mới tại Spartan Race, bạn đã tiến hành:
- Thu thập & xử lý dữ liệu Facebook trong vòng 3 tháng gần nhất. Bao gồm: loại bài đăng, thời gian đăng, số lượt tương tác (like, share, comment)
- Phân tích dữ liệu bằng Excel, kết hợp biểu đồ so sánh và thống kê để tìm ra các xu hướng nổi bật và điểm nghẽ
- Đánh giá hiệu suất nội dung dựa trên các tiêu chí: tỷ lệ tương tác (engagement rate), lượt chia sẻ (shareability), tỷ lệ bình luận (comment rate) và thời điểm đăng bài tối ưu
Một số kỹ thuật sử dụng:
- Phân tích tỷ lệ tương tác theo loại nội dung: status, video, ảnh, link
- So sánh lượt tương tác giữa các khung giờ đăng bài
- Tạo heatmap thể hiện mức độ tương tác theo thời gian
The Findings
1. Thiếu đa dạng về loại nội dung
90% nội dung hiện tại là video và hình ảnh. Trong khi đó, status update (bài viết văn bản) lại có tỷ lệ bình luận cao nhất (37.9%). Nhưng chỉ chiếm dưới 1% tổng số bài đăng.
2. Thời gian đăng bài chưa phù hợp với hành vi người dùng
Phần lớn các bài đăng hiện được đăng vào buổi chiều (2PM – 5PM) – là khung giờ có tỷ lệ tương tác thấp nhất. Các khung giờ sáng (7AM – 8AM), tối (6PM – 8PM) và khuya (11PM – 1AM) mới là thời điểm có tỷ lệ tương tác cao nhất. Nhưng chưa được tận dụng hiệu quả.
3. Nội dung chưa được tối ưu về hiệu quả truyền thông
Dù video có tỷ lệ chia sẻ cao (9.58%) và ảnh có hiệu suất tốt, nhưng cả hai đều không được đăng đúng thời điểm vàng để đạt hiệu quả tối ưu. Đa số các bài đăng thiếu CTA khiến người xem không được dẫn dắt để tương tác cụ thể.
The Recommendations
1. Đa dạng hóa loại nội dung
Tăng số lượng bài đăng dạng status lên 3–4 lần/tuần. Tập trung vào câu hỏi tương tác, trích dẫn truyền cảm hứng và khảo sát nhanh. Điều này giúp khơi gợi thảo luận, tăng bình luận và xây dựng cộng đồng gắn kết hơn.
2. Tối ưu thời gian đăng bài
Điều chỉnh lịch đăng bài theo khung giờ có tương tác cao: Sáng (7AM–8AM): Status truyền cảm hứng. Trưa (11AM–1PM): Ảnh người dùng (UGC), bài viết cá nhân. Tối (6PM–8PM): Video recap hoặc highlight sự kiện. Khuya (11PM–1AM): Video truyền cảm hứng, nội dung dễ chia sẻ.
3. Thiết lập hệ thống KPI theo vùng
Tăng chất lượng nội dung bằng cách tập trung vào video dễ lan tỏa như highlight, recap và câu chuyện truyền cảm hứng. Thêm CTA rõ ràng trong mỗi bài viết để thúc đẩy hành động cụ thể từ người dùng.
The Data Analyst

Hằng Nguyễn
Mình là Hằng, mặc dù xuất phát ở chuyên ngành kinh doanh quốc tế tại đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng mình lại theo đuổi Digital Marketing và có khoảng hơn 5 năm kinh nghiệm vị trí này. Là một công việc đòi hỏi phải tiếp xúc nhiều với dữ liệu, nhưng có vẻ như mình đang tiếp cận nó một cách không đúng quy trình.
Mình biết cách làm báo cáo nhưng không giỏi trong việc phân tích và trình bày. Trước đây mình thường đánh giá hiệu suất công việc dựa trên các kiến thức chủ quan. Mình chưa từng nghĩ có thể sử dụng các kỹ năng về phân tích dữ liệu để nhìn rõ hiệu suất của công việc. Khi thời đại dữ liệu bùng nổ, mình cảm thấy tụt hậu khi không trang bị được kỹ năng thú vị này. Khi lựa chọn khóa học phân tích tại ACE, quả thật khóa học đã thay đổi tư duy của mình rất nhiều. Không những kỹ năng về Excel và Power BI được cải thiện, mình tự tin hơn khi làm báo cáo, đọc số liệu. Mình đã có thể tìm ra insight và giải quyết các vấn đề một cách logic hơn. Thay vì những báo cáo sơ sài như trước.
Chia sẽ cảm nhận trong quá trình học cùng ACE và làm dự án
Trong quá trình học và làm dự án, mình như được mở ra một thế giới mới, thay đổi tư duy và góc nhìn của mình hoàn toàn. Mình được học bài bản kiến thức cần thiết, đúng trọng tâm. Vừa học data vừa ứng dụng ngay vào công việc. Qua các dự án thực tế, mình được tiếp cận từ cách xác định vấn đề, đặt câu hỏi đúng, clean data,.. giúp mình tự tin hơn rất nhiều trong công việc
Mình cũng ấn tượng với phong cách giảng dạy mới mẻ từ cô Alice và sự hỗ trợ bất kể thời gian từ đội ngũ ACE. Mình còn được mentor 1:1 khá nhiều buổi cùng cô Alice, hỗ trợ review CV. Chỉ đăng ký một khóa học thôi nhưng nhận được rất nhiều quyền lợi.
Chia sẽ cảm nhận trong quá trình học cùng ACE và làm dự án
Các khoá học bạn đã tham gia
Khám phá các dự án phân tích dữ liệu từ học viên ACE

Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả vận hành và tăng trưởng cho Spartan Race
Data Analysis For Business Professional và Advanced Data Analytics In Excel

Chiến lược tối ưu doanh thu & vận hành từ dữ liệu cho Razza Pizza
Data Analysis For Business Professional và Advanced Data Analytics In Excel

Đánh giá tiềm năng và đề xuất hành động cho Local Brand tìm lại vị thế thị trường
Data Analysis For Business Professional và Data Storytelling Mastery
Muốn có một portfolio xịn như các bạn mình?
Dự án bạn vừa xem là minh chứng cho việc: ai cũng có thể làm được, miễn là có đúng phương pháp và gặp “đúng người” dẫn dắt.
Các bạn đến với ACE đa phần đều chưa biết nhiều về dữ liệu, hoặc biết rồi nhưng vẫn “sợ số”. Nếu bạn cũng vậy, thì sao lại không thử đi cùng ACE vài buổi để thấy ngay khác biệt?
Nhắn ngay cho ACE background của bạn để ACE có cơ hội đồng hành với bạn trên hành trình phát triển sự nghiệp sắp tới nhé.




