Báo cáo phân tích toàn diện và chiến lược tối ưu hóa hoạt động kinh doanh

Đề xuất tối ưu danh mục sản phẩm & trải nghiệm khách hàng dựa trên phân tích dữ liệu

Nguyễn Ngọc Thiên Ngân - Data Analysis For Business Professional - K34

ACE Academy

The Situation

Từng là một trong những local brand được yêu thích nhờ phong cách thời trang hiện đại, dễ mặc và mức giá phù hợp, thương hiệu đã chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng nội địa. Tuy nhiên, trước làn sóng cạnh tranh khốc liệt và sự thay đổi nhanh chóng trong xu hướng tiêu dùng, brand đang đối mặt với nguy cơ chững lại cả về tăng trưởng lẫn mức độ nhận diện. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc thiếu định hướng chiến lược dài hạn và chưa kịp thích ứng với nhu cầu, thị hiếu mới của khách hàng.
Bản sao của BBSTORE Retail

The Question

Làm thế nào để tận dụng dữ liệu bán hàng hiện có nhằm phân tích toàn diện hiệu suất hoạt động, nhận diện những điểm nghẽn then chốt và đề xuất các giải pháp chiến lược giúp thương hiệu phục hồi đà tăng trưởng, mở rộng thị phần và củng cố vị thế cạnh tranh?

The Dashboard

The Analysis

ACE Academy

The Approach

Với vai trò là một nhà phân tích dữ liệu, Thiên Ngân đã:

  • Phân tích hiệu suất bán hàng offline của cửa hàng thời trang (chi nhánh Lê Văn Sỹ) trong 5 tháng đầu năm 2024.
  • Xác định các vấn đề liên quan đến sản phẩm, giá bán, chương trình khuyến mãi, lưu lượng khách và trải nghiệm mua sắm.
  • Đánh giá hành vi và phân khúc khách hàng (mới & cũ), nhằm tìm ra cơ hội tăng trưởng doanh thu và mở rộng tệp khách.
  • Đề xuất chiến lược dựa trên dữ liệu để tối ưu danh mục sản phẩm, giá bán, vận hành cửa hàng và marketing.

The Findings

1. Hiệu suất bán lẻ offline chững lại

Doanh thu sau Tết giảm, chương trình giảm giá chưa đủ kích cầu, giỏ hàng nhỏ (UPT 1.86, AOV 544K) và phân bổ giá trị đơn hàng chưa tối ưu.

2. Mất cân đối hiệu suất sản phẩm
Phụ thuộc nhiều vào một số sản phẩm chủ lực (đầm dự tiệc, đồ công sở), trong khi các dòng khác (nội y, phụ kiện, BST, áo dài, lifestyle) kém hiệu quả.

3. Chuyển đổi thấp so với lưu lượng khách
CR chỉ 56% dù cuối tuần traffic cao, cho thấy tỷ lệ khách tham quan nhưng không mua còn lớn.
 
4. Tỷ trọng khách hàng mới thấp

68% doanh thu từ khách cũ, khách mới chỉ đóng góp 32%, phản ánh hạn chế về nhận diện thương hiệu và marketing.

5. Vận hành và phân bổ nhân sự chưa tối ưu
Chưa tận dụng tối đa khung giờ vàng (7–9 PM) và các ngày cao điểm như Thứ Sáu.

The Recommendations

1. Tối ưu danh mục sản phẩm

Tập trung vào nhóm bán chạy, cải thiện hoặc thiết kế lại nhóm kém hiệu quả, đẩy mạnh phân khúc lifestyle đang có tín hiệu tăng trưởng.

2. Chiến lược giá & khuyến mãi phân khúc

Áp dụng giá linh hoạt, ưu đãi cuối tuần, flash sale, upsell/bundle sản phẩm giá trị cao và phụ kiện để tăng APT & UPT.

 
3. Tăng trải nghiệm khách hàng & mở rộng tệp khách mới

Tăng nhân sự khung giờ cao điểm, cải thiện dịch vụ, đẩy mạnh marketing mạng xã hội, chương trình giới thiệu bạn bè..

4. Tối ưu vận hành cửa hàng
Sắp xếp lại layout, làm nổi bật sản phẩm mới và theo mùa, đặt sản phẩm giảm giá/kém hiệu quả ở vị trí dễ thấy để kích thích mua.

The Data Analysts

Nguyễn Ngọc Thiên Ngân

Mình là Thiên Ngân – cựu sinh viên trường ĐH Ngân Hàng (HUB). Dù học chuyên ngành Fintech, nhưng trước đây mình khá mơ hồ về “phân tích dữ liệu”. Mình yêu thích việc khám phá những câu chuyện ẩn sau các con số và biểu đồ, nhưng lại không biết nên bắt đầu từ đâu – cho đến khi mình biết đến ACE.

Chia sẻ cảm nhận trong quá trình học cùng ACE và làm dự án

Mình tình cờ biết đến ACE qua một lần lướt Thread và bị ấn tượng bởi bài đăng của cô Alice chia sẻ về dashboard của học viên. Lúc đó, mình chỉ mới vẽ được vài biểu đồ cơ bản, nhưng cảm thấy rất muốn có thể tự tay build một dashboard như vậy. Tại ACE, mình được hướng dẫn từng bước – từ xử lý một dataset raw đến build một dashboard hoàn chỉnh trong các project thực tế. Không chỉ dừng lại ở kỹ thuật, ACE còn giúp mình cải thiện tư duy phân tích và kỹ năng data storytelling. Mình cảm ơn ACE vì đã giúp mình tìm thấy đam mê thật sự với dữ liệu, đặc biệt là data visualization.

Các khoá học bạn đã tham gia

Nâng tầm kỹ năng phân tích dữ liệu và giải quyết vấn đề kinh doanh thực tế. Tạo báo cáo và Dashboard chuyên nghiệp bằng Excel và Power BI chỉ trong 6 ngày.
Thành thạo nghệ thuật xây dựng báo cáo và thuyết trình “chuẩn Consulting”. Nội dung được xây dựng từ chương trình đào tạo nội bộ của các công ty tư vấn hàng đầu thế giới và các trường Đại học Top 1% Thế giới.
Master tất tần tật kỹ năng xử lý và phân tích dữ liệu kinh doanh và tài chính với Excel. Tạo Dashboard chuyên nghiệp cùng Power Query & Power Pivot với chương trình đào tạo “tinh gọn” độc quyền.

Khám phá các dự án phân tích dữ liệu từ học viên ACE

Thuỷ Tiên

Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả vận hành và tăng trưởng cho Spartan Race

Lê Thủy Tiên – K39

Data Analysis For Business Professional và Advanced Data Analytics In Excel

Thiên Ngânn

Chiến lược tối ưu doanh thu & vận hành từ dữ liệu cho Razza Pizza

Nguyễn Ngọc Thiên Ngân – K34

Data Analysis For Business Professional và Advanced Data Analytics In Excel

Thu ngọc project

Đánh giá tiềm năng và đề xuất hành động cho Local Brand tìm lại vị thế thị trường

Trương Thu Ngọc – K37

Data Analysis For Business Professional và Data Storytelling Mastery

Muốn có một portfolio xịn như các bạn mình?

Dự án bạn vừa xem là minh chứng cho việc: ai cũng có thể làm được, miễn là có đúng phương pháp và gặp “đúng người” dẫn dắt. 



Các bạn đến với ACE đa phần đều chưa biết nhiều về dữ liệu, hoặc biết rồi nhưng vẫn “sợ số”. Nếu bạn cũng vậy, thì sao lại không thử đi cùng ACE vài buổi để thấy ngay khác biệt?

Nhắn ngay cho ACE background của bạn để ACE có cơ hội đồng hành với bạn trên hành trình phát triển sự nghiệp sắp tới nhé.

Khoá học Data Analyst
Khoá học Data Analyst